5 เคล็ดลับตื่นเช้าอย่างสดใสพร้อมรับวันทำงาน

24-07-19
การปลุกร่างกายให้ฝืนลุกขึ้นมาจากเตียงนอนในช่วงเช้า ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับทุกๆคนเลยใช่ไหมครับ เพราะการตื่นไม่ตรงเวลาเเละช้าเพียงไม่กี่นาที อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในเเต่ละวันได้ เช่น ตื่นช้า 5 นาทีอาจต้องใช้เวลาในการเดินทางฝ่ารถติดมากขึ้น 20 - 30 นาทีหรือมากกว่านั้น วันนี้เลยมี 5 เคล็ดลับที่จะช่วยในการตื่นนอนตอนเช้าให้ตรงเวลาเเละไม่ไปทำงานสายกันนะครับ
 

1. ตั้งนาฬิกาปลุกก่อนเวลาที่ต้องตื่นนอน

การตั้งนาฬิกาปลุกก่อนเวลาตื่นนอนซัก 10 - 15 นาที นั้นก็เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวเเละไม่เป็นการฝืนมากเกินไป ทำให้มีเวลายืดเส้นยืดสายเเละเตรียมร่างกายก่อนลุกออกจากเตียง พยายามทำเเบบนี้ไปเรื่อยๆร่างก่ายก็จะปรับสภาพให้เคยชิน เเค่นี้ก็จะไม่มีอาการง่วงซึมเเล้วครับ
 

2. พัก Smart Phone ไว้ก่อน

ตื่นนอนก็สมาร์ทโฟน ก่อนนอนก็สมาร์ทโฟน หลายคนเป็นกันใช่มั้ยเอ่ยย ต้องบอกเลยนะครับว่าพฤติกรรมนี้เสี่ยงมากที่จะทำให้เรามีอาการนอนไม่หลับ จนทำให้พักผ่อนได้ไม่เพียงพอ นั่นก็เพราะเเสงสีฟ้าที่มาจากจอสมาร์ทโฟนส่งผลกระทบต่อสายตาจากการจ้องมองนานๆ รู้ตัวอีกทีก็อาจทำให้เลยเวลาที่ต้องนอนเเล้วก็ได้นะครับ ทางที่ดีเเล้วควรงดเล่นก่อนเวลาเข้านอน 1 ชั่วโมง จะส่งผลดีที่สุดครับ
 

3. เลือกเสียงปลุกที่เหมาะกับเรา

สำหรับใครที่รู้สึกไม่ชอบเสียงกริ๊งๆของนาฬิกาปลุกทั่วไป ได้ยินเเล้วยังทำมีความรู้สึกไม่อยากตื่นมากเข้าไปอีก เเนะนำว่าควรเปลี่ยนเสียงปลุกให้เป็นเสียงที่เราคุ้นเคยเเละคิดว่าสามารถถปลุกเราได้ ซึ่งมีการวิจัยว่าเสียงดังโวกเวกเเละเสียงกริ๊งของนาฬิกาปลุกไม่ได้ช่วยให้เราตื่นนอนเร็วขึ้นเลย เเต่เสียงปลุกที่ดีคือเสียงที่มาจากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น เสียงลม เสียงน้ำไหล เสียงนกร้องเบาๆ นอกจากจะทำให้เราสามารถตื่นนอนเร็วขึ้นเเล้วยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายอีกด้วยครับ
 

4. ดื่มน้ำหลังตื่นนอน

การดื่มน้ำซัก 1 เเก้วหลังตื่นนอนจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง รู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีด้วยนะครับ ซึ่งการที่ร่างกายนอนหลับ 7 - 8 ชั่วโมงจะส่งผลให้ตอนตื่นนอนร่างกายไม่ได้รับน้ำตลอดทั้งคืน ทำให้การดื่มน้ำตอนเช้าเป็นสิ่งที่ควรทำทุกวันครับ
 

5. ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ห่างจากเตียง

เป็นเหมือนหมัดเด็ดสุดๆเเล้วครับ เพราะหากเราตั้งนาฬิกาปลุกไว้ห่างจากเตียงพอสมควร เราก็จำต้องลืมตาตื่นเเล้วลุกไปปิดเเน่นอน ซึ่งวิธีนี้ถึงเเม้จะดูฝืนร่างกายไปบ้างเเต่ก็สามารถใช้ในการปรับตัวให้ตื่นนอนได้ตรงเวลาเเละไม่เผลอนอนต่อครับ